dot
การชำระเงิน และ ยืนยันการใช้บริการ
dot
bulletประเภท ขายสด
bulletประเภท ขายเชื่อ
dot
ตรวจสอบค่าบริการ !!
dot
bulletค่าบริการ ส่งเอกสาร รายชิ้น
dot
Messenger Service !!
dot
bulletMessenger : Pay per Trip!!
bulletMessenger : Pay per Day !!
bulletMessenger : Pay per Month!!
dot
Warehouse Service !!
dot
bulletWarehouse : Shipyours
dot
ติชม ร้องเรียน ร้องทุกข์
dot
bulletติชม ร้องเรียน การทำงาน
dot
สาระน่ารู้ กับ OF
dot
bulletสาระน่ารู้ (Useful Area)
bulletเทคนิคการใช้ OF-Messenger
bulletเทคนิคการใช้ OF-Warehouse
dot
Facebook ในเครือทั้งหมด
dot
Facebook ฝ่ายบุคคล บริษัท เอาท์ซอร์สซิ่ง แฟคทอรี่ จำกัด
Facebook OF Messenger พนักงานรับส่งเอกสาร
Facebook Shipyours คลังสินค้าออนไลน์
dot
Line@ ในเครือทั้งหมด
dot
Line @OFmessenger แมสเซ็นเจอร์-รายเดือน
Line @Shipyours บริการคลังสินค้าออนไลน์
dot
Website แนะนำ
dot
bulletโอเอฟ แมสเซ็นเจอร์
bulletGoogle+
bulletอุปกรณป้องกันตัว ผู้หญิง
bulletRushBike แมสเซ็นเจอร์ด่วน
bulletร้านขายของสะสม ของเก่าเก็บ
bulletยาสมุนไพรจีน ยาสมุนไพร
bulletกันขโมย กล้องวงจรปิด
dot
สำหรับ พนักงาน OF
dot
bulletE-mail
bulletOF Knowledge Base


Messenger พนักงานส่งเอกสาร


Kbank Digital Platform (8/8/2558)

สัมมนา Kbank Digital Platfrom

Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ บริการแพ็คของ
เครื่องมือสำคัญ ในการสร้างธุรกิจ E-COMMERCE

 

Cover สัมนา KBank Digital Platform โดย ผู้ให้บริการคลังสินค้า บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า ออนไลน์ Shipyours

 ขอขอบคุณ ทีมงานธนาคารกสิกรไทย
ที่ได้เชิญ Shipyours ร่วมบรรยาย ในงาน Kbank Digital Platfrom ในหัวข้อ Important Tools in Building E-commerce Business 
ณ โรงละคร Kbank สยามพิฆเนศ ณ วันที่8 กันยายน 2558

 

บริการแพ็คของ : เครื่องมือสำคัญในการสร้าง ธุรกิจ E-Commerce

คุณกอสิน : เราดูแลเรื่องการจัดเก็บสินค้า แพ็คกิ้งจัดส่งสินค้าให้ถึงปลายทาง เหมือนเป็นพนักงานโกดังให้คุณ เราจะทำให้คุณได้ลดต้นทุนอย่างไร ให้คุณมีเวลาว่างมากขึ้น ถ้าใครในที่นี่ขายของออนไลน์และไม่อยากทำงานทุกวัน ไม่อยากนั่งที่บ้านแพ็คของทุกวัน อยากนั่งเปิด แทบเล็ตดูยอดขายตัวเองอยู่ที่ชายทะเลชิล ๆ Shipyours ช่วยท่านได้ครับ

 ผู้ให้บริการคลังสินค้า บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า ออนไลน์ Shipyours แนะนำตัว


การแพ็คของ แพ็คสินค้า ปัญหาของคนขายของออนไลน์

คุณก้อง : จากการทำ Online Marketing ตอนนี้ ลูกค้าก็รู้จักเราแล้ว ต่อไป ต้องเป็นเรื่องของ Logistic กันล่ะครับ เครื่องมือในการที่จะขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมีต้นทุนที่ดีที่สุด ก็ต้องเรียนถาม Shipyours แล้วครับ

คุณกอสิน :
ผมเข้าใจว่า อาจจะมีหลายท่านที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ งั้น ผมขอแชร์จากประสบการณ์ของผมนะครับ

ผมเองเคยขายของออนไลน์อยู่บ้าง ผมขอเล่าปัญหาของผมให้ฟังแล้วกัน เมี่อ 10 ปีที่แล้วผมขายอุปกรณ์ป้องกันตัวผู้หญิงออนไลน์ ก็ในภาวะปกติก็ยอดขายของผมก็ตกอยู่ประมาณซัก 5-10 ออร์เดอร์ต่อวัน เดือนหนึ่งก็ประมาณซัก 300  มันก็ OK นะครับ นั่งแพ็คเอง ทุกอย่างผมจัดการเองได้ แต่ว่ามันจะน่าเบื่อเวลาที่เราแพ็คเสร็จ แล้วเราต้องไปที่ไปรษณีย์ ไปจัดการดำเนินเรื่องพวกนี้ ซึ่งกำไรที่ได้มาก็พอจะจ้างคนได้ แต่ถ้าจ้างเขาแพ็คจริง ๆ 2 ชั่วโมงก็เสร็จ ภาระงานมันน้อย เราจ้างเขามาเต็มเวลามันก็ไม่ค่อยคุ้ม ก็เลยทำกันเองไป

แต่วันดีคืนดี อุปกรณ์ป้องกันตัวของผู้หญิงของผมได้ไปออก TV ยอดขายจากปกติ 3 ออร์เดอร์ กลายเป็น 450 ออร์เดอร์ในวันเดียว คือ ผมไม่สามารถรองรับความเจริญในวันเดียวได้

คุณก้อง : แหม่...ฟังดูแล้ว แม้น่าทุกข์ใจจริงๆ ทำไงดีครับ?

คุณกอสิน : ตอนนั้น ผมทำงานประจำด้วย สิ่งที่ผมทำได้ก็คือ ผมก็โทรบอกเจ้านายของผมบอกว่า วันนี้ผมไม่ค่อยสบาย  จากนั้นผมก็นั่งแพ็คของกับแฟนกันไปครับ ประมาณ 2 วันก็เรียบร้อย แล้วหลังจากนั้นมันก็กลับไปอยู่ในสภาวะปกติเลย ยอดขายกลับมาเท่าเดิม

คุณก้อง : อ้าว!

คุณกอสิน : ใช่ครับ ลองสมมุตินะครับ ยอดขายปกติของเราอยู่ประมาณ 10 – 20 ออร์เดอร์ต่อวัน แล้วเราทำโปรโมชัน, ทำ Marketing, ทำ Google Adwords, Facebook Ads ขึ้นมา แล้วยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ในเดือนนั้น สินค้าอาจจะเป็น สินค้าจำเพาะ หรือว่ามันอาจจะไม่มีอีกแล้ว

 

 

Fixed Cost กับดักของคนขายของออนไลน์

คุณกอสิน : สมมุติ ถ้าเราจ้างพนักงานเข้ามา เพื่อแก้ปัญหา เพราะเราคาดหวังว่ายอดขายจะดีในอนาคต แต่มันจะเป็นต้นทุนที่จะติดตัวเราไปตลอด

ตอนนั้น มเลยใช้วิธีจ้าง Part Time มาช่วย ยอดขายก็อยู่ประมาณ 5 กล่อง 10 กล่องไปเรื่อย ๆ

ปรากฏว่าวันหนึ่งกฏหมายออกมาห้ามอุปกรณ์ป้องกันตัวผมจำหน่าย ห้ามมีไว้ในครอบครอง ทุกอย่างจบเลย เลิกเลย แต่อย่าลืม ว่าผมมี พนักงาน Part Time ที่ต้องจ่ายเงินเดือนอยู่ แต่ธุรกิจคือจบไปแล้ว โชคยังดี ที่ผมยังไม่ได้ลงทุน เรื่องสำนักงาน , ที่เก็บของ หรือจ้างพนักงานประจำ ถ้าลงทุนไปแล้ว มันก็คงจะลำบาก ในการที่จะเอาพนักงานออกหรือการยกเลิกสัญญาสถานที่

 

คุณก้องถามถึง บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า ออนไลน์

 

กำเนิด ธุรกิจคลังสินค้าออนไลน์ Shipyours ผู้ช่วย บริการแพ็คสินค้า

คุณก้อง : นั้นหมายความว่า จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ก่อเกิดเป็น Business Model ใหม่ Shipyours ทำอะไรครับ?

คุณกอสิน : ก็อย่างที่ผมบอกครับ มันคงจะดีนะครับ ถ้ามันมีใครซักคนนึง นำสินค้าของผมไปเก็บให้ ผมมีออร์เดอร์แล้ว และผมไปบอกเขาว่าแพ็คของให้ผมหน่อยนะครับ แล้วส่งให้ผมด้วย ส่งเสร็จก็มาเก็บตังแล้วกัน ค่าแพ็คเท่าไหร่ ค่าไปรษณีย์เท่าไหร่ แล้วรวบรวมเก็บกับผมทีเดียว เดือนละครั้ง ผมคิดได้ดังนั้น ก็มาตั้งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับคลังสินค้าออนไลน์

หน้าที่ของคลังสินค้าออนไลน์ Shipyours คือ คุณมีสินค้าใช่ไหมครับ ก็เอาของมาเก็บไว้ที่เรา เวลาคุณมียอดขาย ขายผ่าน Facebook ขายผ่าน Google มาได้แล้ว ก็เข้าเว็บไซต์ของเรา มาบอกเราว่า วันนี้จะให้เราส่งสินค้าให้กี่กล่อง ส่งให้ใครบ้าง สินค้าตัวไหน จำนวนเท่าไหร่ เราจะจัดการแพ็คของส่งให้คุณ

ขั้นต้น เราจะตกลงกันก่อนว่ามาตรฐานการแพ็คของ คุณต้องการแบบไหน จะมาตรฐานไปรษณีย์ปกติก็ได้ หรือถ้าจะให้วิริศมาหรากว่านั้นก็ได้ แต่ต้องตกลงกันก่อน ว่ามาตรฐานของคุณเป็นอย่างไร จะจัดส่งในช่องทางไหน เราก็จะทำตามที่คุณต้องการ

 

ผู้ร่วมฟังสัมนา KBank Digital Plantform ส่วน บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า ออนไลน์

 

การใช้บริการคลังสินค้าออนไลน์ แพ็คของให้ บริหารต้นทุน ได้ดีกว่า

คุณกอสิน : เราจะแพ็คสินค้า แล้วไปส่งไปรษณีย์ให้ ตอนสิ้นวัน เราจะแจ้งว่าของในโกดัง คุณเหลือสินค้าเท่าไหร่ ผลการจัดส่งวันนี้เป็นอย่างไร ถ้าให้ไปส่งแบบ Messenger ไปส่งเก็บเงินมา เราจะแจ้งด้วยว่าเงินเข้าบัญชีคุณเรียบร้อยแล้วนะครับ ไปดูได้เลย

ก็อย่างที่ผมแจ้งครับ การใช้บริการคลังสินค้าออนไลน์ จะทำให้ต้นทุนเป็นตามความจริง เดือนนี้ คุณยอดขายมากขึ้น คุณก็มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น, เดือนหน้า คุณมียอดขายลดลง ค่าใช้จ่ายคุณก็ลดลง
มันไม่มี Fixed Cost

คุณก้อง : นี่คือไม่ต้องปั่นจักรยานไปปากซอยเองด้วย?

คุณกอสิน : ถูกต้องครับ Shipyours ไปไปรณียครั้งละ 1,000 กล่อง ซึ่งถ้าเราไปไปรษณีย์กันเอง ครั้งละ 10 กล่อง ก็ใช้เจ้าหน้าที่ 1คน เหมือนกัน

คุณก้อง : นั่นหมายความว่า ผมไม่ต้องมี Stock สินค้าของผมเอง ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยจัดใส่กล่อง ไม่ต้องมี Stock Management ยกตัวอย่างเช่น ผมจะขายอาหารนกกระจอกออนไลน์ แล้วตอนนี้ผมไม่ต้องมี Office เลย ผมประหยัดไปแล้วอันที่หนึ่ง

 

 

 

การคิดค่าบริการจัดเก็บสินค้า คิดอย่างไร

คุณก้อง : แล้วทาง Shipyours คิดค่าบริการยังไงครับ?

คุณกอสิน : ผมคิดค่าจัดก็บสินค้าลูกบาศก์เมตรละ 2,200 บาท คือ คุณจะมาฝากเท่าไหร่ก็ได้ จะฝาก 10 ลูกบาศก์เมตร ก็ได้

คุณก้อง : 1 ลูกบาศก์เมตร คือ 1x1x1 เมตร

 

คุณก้องถามต่อเรื่อง ราคา บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า ออนไลน์

 
คุณกอสิน : ครับผม ผมจะวัดขนาดสินค้าของคุณแต่ละชิ้น ว่าขนาดเท่าไหร่ แล้วผมก็ใส่เข้าไปในระบบ แล้วระบบก็จะทำการคำนวณว่า วันนี้คุณมีของอยู่เท่าไหร่ มันก็จะคำนวณบวกทุกวัน พอถึงสิ้นเดือนก็เฉลี่ยหาร 30 ว่าของในโกดังของคุณว่า มีปริมาตรสุทธิในเดือนนั้นเท่าไหร่ สมมุติว่าถ้าคำนวณได้ 1.5 ลูกบาศก์เมตร ก็จะคิดเงิน 2,200 x 1.5 เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ

คุณก้อง : ครับ เพราะว่าบางทีเราไปเช่า Office ไว้สำหรับจัดเก็บ ก็ต้องเช่าทั้งตึกทั้งห้อง อาจจะหมื่นหนึ่ง ประหยัดพื้นที่ไปได้แล้วอย่างหนึ่ง อันนี้อันที่ 1 แล้วการจัดการล่ะครับ

 

ค่าบริการคลังสินค้าออนไลน์ และ บริการแพ็คของ บริการแพ็คสินค้า

 

การคิดค่าบริการแพ็คของ และจัดส่งสินค้า คิดอย่างไร

คุณกอสิน : สมมุติ 1 กล่องมีสินค้า 1 ชิ้นนะครับ ผมก็คิดอยู่ที่ 35 บาทต่อออร์เดอร์ นี้รวมค่ากล่องค่าวัสดุหมดแล้วนะครับ

สมมุติถ้าใน 1 กล่องมีสินค้า 2 ชิ้น ผมก็คิดชิ้นที่ 2 เพิ่มอีก 5 บาท เป็นค่าหยิบสินค้า เป็น 40บาท

สมมุติถ้าใน 1 กล่องมีสินค้า 3 ชิ้น ก็จะเป็น 35 บาท+5 บาท+5 บาท เป็น 45 บาท

คุณก้อง : อ๋อ อันนี้เป็นส่วนที่ 2

คุณกอสิน : ส่วนที่ 3 เป็นสิ่งที่คุณต้องจ่ายอยู่แล้ว คือ ค่าไปรษณีย์ ผมแพ็คของส่งไปรษณีย์ และนำไปจัดส่งให้ ผมจะคิดบริการ On Top ค่าไปรษณีย์ ไป 10%

แต่ 10% ที่เพิ่มขึ้นมานี้ ถ้าลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้รับของ คุณไม่ต้องคอยตอบคำถาม ให้เบอร์ Shipyours ไปเลย ให้เขาโทรไปถาม Shipyours เองว่าออร์เดอร์นี้ ตอนนี้ ของอยู่ไหนครับผม เป็นหน้าที่ที่ทางผมจะต้อง Service ให้

 


ความไว้วางใจต่อการใช้บริการแพ็คสินค้า กับ Shipyours

คุณก้อง : ถามด้วยความเคารพครับ  Credit ได้ไหมครับ?

คุณกอสิน : มันเป็น Credit อยู่แล้วครับ เพราะคุณใช้บริการตั้งแต่ต้นเดือน จนถึงสิ้นเดือน ก็ค่าไปรษณีย์ผมก็จ่ายให้ตลอด

คุณก้อง : อ๋อ จ่ายให้ก่อนด้วย?

คุณกอสิน : ใช่ แล้วสิ้นเดือนผมก็ค่อยไปบอกว่าสรุปค่าบริการคุณ 4,000 บาท แล้วภายใน 7 วัน คุณก็จ่ายผมให้เรียบร้อย

 

 

 

ต้นทุนแฝง ของคนขายของออนไลน์

คุณก้อง : ทราบมาว่าอันนี้ ทำให้เรารู้จักต้นทุนแฝงที่แท้จริงได้ คำว่าต้นทุนแฝงที่แท้จริงนั้น คืออะไรครับ

คุณกอสิน : ต้นทุนแฝงที่แท้จริง คือ ต้องบอกว่าต้นทุนจริงๆ มันคือสิ่งที่เราจ่ายเพื่อให้เกิดรายได้ขึ้นมา ส่วนใหญ่เราเริ่มธุรกิจในครั้งแรก เราจะเอาทรัพยากรของตัวเจ้าของมาใช้ในการ ทำให้ธุรกิจนั้น อย่างเช่น เอาคอนโดมาเป็นที่เก็บของ เอาตัวเราไปแพ็คของ ไปส่งของเอง ซึ่งถ้ามองจริงๆ เราอาจจะรู้สึกว่า เรามีกำไร แต่ถ้าเรามาคำนวณจริงๆ ว่าเราเอาพื้นที่คอนโดเรา มูลค่าไม่รู้กี่ล้านบาท มาเก็บของ

คุณก้อง : ตารางเมตรละ 220,000 บาท ได้มั่ง

คุณกอสิน : แล้วเราเอามาเก็บของ เก็บสินค้า แล้วตัวเราก็ต้องมาเสียเวลาชีวิตเรา ต้องอย่าลืม ประมาณเงินเดือนตัวเองด้วยนะครับ ว่าตัวเองเงินเดือนประมาณเท่าไหร่ แล้วเสียเวลาไปนั่งทำพวกนี้มันเป็นเงินเท่าไหร่

เราอาจจะรู้สึกดีว่าเราทำเองประหยัดต้นทุน ต้องอย่าลืมว่า ส่วนต้นทุนแฝงที่มันเกิดขื้น ซึ่งเราไม่เคยจะไปนึกถึงมัน เพราะคิดว่ามันไม่มี

อีกอันหนึ่งคือ ต้นทุนแฝงในลักษณะของขยะ ขยะ คือ เราทำพวกนี้เอง เราก็จะเกิดความล้ากับตัวเรา บ้านเราก็ไม่ค่อยสวยงาม อันนี้เป็นขยะที่เราจะไปแก้ไขปัญหาพวกนี้อีก

แล้วยังมี ค่าเสียโอกาส อีกนะครับ สมมุติว่า คุณขายของออนไลน์อยู่ แล้วคุณมาจัดการพวกนี้เอง มาจ้างพนักงานเองมาคอยนับ Stock มาคอยดูลูกน้องจะโกงไหม ทำทุกอย่างเอง ต้องอย่าลืมว่าจริงๆ คุณสามารถเอาเวลาเหล่านี้ไปหา Supplier ไปอบรมสัมมนาดีๆ มันอาจจะทำให้คุณยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าก็ได้ แต่เราก็ไม่ได้ไปทำ เพราะเราติดกับงานประจำนั้นไปแล้ว

เอาสินค้าไว้ที่ Shipyours ทางผมก็จัดการดำเนินให้ก็ต้องบอกว่าทำให้ ลูกค้าผมหลายคนมีพนักงานแค่คนเดียวไว้ทำการตลาดออนไลน์ทำเว็ปไซต์ ส่วนตัวเขาก็ไปเที่ยวนะครับ

คุณก้อง : ครับผม แล้วที่ผ่านมามีความพึงพอใจของของลูกค้า ประมาณไหนครับ ทั้งทางผู้รับและทางเจ้าของธุรกิจด้วยครับ?

คุณกอสิน : ทาง Shipyours เราทำคลังสินค้าออนไลน์ เรื่องทำการจัดส่งเราทำเป็นอาชีพ เพราะฉะนั้นเราจะมี Connection หรือเราจะมีเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้เราได้ข้อมูลมากกว่าลูกค้าไปทำเอง มันจะไวกว่า, มันจะถูกกว่า เพราะฉะนั้นในส่วนของตัวลูกค้า คุณก็ต้องคำนวณกับต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจากการใช้คลังสินค้าออนไลน์ คุณก็ไม่ต้องทำงานเยอะขึ้น คุณก็ไม่ต้องดูแลลูกน้อง ไม่ต้องไปเสียเวลากับงานลูทีน ผมเชื่อว่าคนขายของออนไลน์ ตั้งธุรกิจมาไม่ได้อยากจะมานั่งแพ็คของ ไม่ได้อยากมานั่งเฝ้าโกดัง โอ้ ผมมีความสุขที่จะขายอาหารนก ผมรักนกผมเลยขายอาหารนก เราไม่ได้เป็นแบบ ผมขายอาหารนก ผมชอบมานั่งแพ็คของด้วย เพราะฉะนั้นไอ้ภาระที่เราไม่ชอบทั้งหลาย Outsource ที่เขามีความสามารถเป็นมืออาชีพในด้านนั้น เขาสามารถลดต้นทุนได้ดีกว่าเรา ให้เขาทำน่าจะดีกว่าครับ

 

แนะนำ คลังสินค้าออนไลน์  [ Shipyours : ขายของออนไลน์ ไม่ต้องส่ง ]

 

เบื้องหลัง Shipyours คือ บริษัทที่มีพนักงาน 600คน

คุณก้อง : คุณกอสินเอง ก่อนจะมาทำ Shipyours ก็ทำเกี่ยวกับ Logistic ด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นประสบการณ์เพียบ ทำอะไรมาก่อนครับ?

คุณกอสิน : ก่อนจะมาเปิดตัว Shipyours กับหุ้นส่วน ผมทำเป็น Messenger รับ-ส่งเอกสารมาก่อน เป็น Messenger ที่ประจำ office ลูกค้าครับ รับเช็ค วางบิล เพราะ ฉะนั้นเรื่องส่งด้วย Messenger ไม่ต้องกังวลเลยครับ นำเงินคุณเข้าบัญชีธนาคารนี้ เรื่องเล็กมากครับ

คุณก้อง : ครับผม ตอนนั้นมีทีมอยู่กี่คนอ่ะครับ?

คุณกอสิน : ตอนนี้ผมมีพนักงานอยู่ 600 ครับ

คุณก้อง : มีมอเตอร์ไซค์ 600 คน โอ้โห

คุณกอสิน : 600 คันครับ

คุณก้อง : เพราะฉะนั้น มั่นใจได้แน่นอนครับ  


งานสัมมนารุกธุรกิจไร้พรมแดน 
Digital Platform กับ KBank

 

 

ทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้การสร้างสรรค์
โดย กอสิน
 Outsourcing Factory 11 พฤศจิกายน 2559

Shipyours : First e-Fulfillment in Thailand

 

กรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

 

 




ประวัติการออกสื่อมวลชน

K Expert (18/8/2559)
Bright TV (5/11/2559)
รายการกลยุทธ์ธุรกิจ (30/05/2559) article
รายการ SMEsที่รัก (28/09/2558)
SME ตีแตก (4/4/2558)
หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์@Weekly (07-13/02/2558)
หนังสือพิมพ์ Post Today (12/01/2558)
รายการ Life&Real (07/12/2557)
นิตยสาร Make Money (1/7/2554)
หนังสือพิมพ์ ประชาชาติ ธุรกิจ (24/9/2552)