dot
การชำระเงิน และ ยืนยันการใช้บริการ
dot
bulletประเภท ขายสด
bulletประเภท ขายเชื่อ
dot
ตรวจสอบค่าบริการ !!
dot
bulletค่าบริการ ส่งเอกสาร รายชิ้น
dot
Messenger Service !!
dot
bulletMessenger : Pay per Trip!!
bulletMessenger : Pay per Day !!
bulletMessenger : Pay per Month!!
dot
ติชม ร้องเรียน ร้องทุกข์
dot
bulletติชม ร้องเรียน การทำงาน
dot
Website แนะนำ
dot
bulletแมสเซ็นเจอร์ รายเดือน
bulletอุปกรณป้องกันตัว ผู้หญิง
bulletยาสมุนไพรจีน ยาสมุนไพร
bulletล้างแอร์ ช่างแอร์


Messenger พนักงานส่งเอกสาร


หนังสือพิมพ์ ประชาชาติ ธุรกิจ (24/9/2552)

 

หนังสือพิมพ์ ประชาชาติ ธุรกิจ
บทเรียน ThaiBodyGuard.com
อีคอมเมิร์ซเรื่องง่ายๆ ที่ไม่หมู
 
        เนื่องจาก หนังสือพิมพ์ ประชาชาติ ธุรกิจ ซึ่งเป็นนิตยสารและเว็บไซต์ ข่าวทางธุรกิจ ได้นำบทสัมภาษณ์ ของคุณกอสิน ศุภฤทธิธำรง ผู้ก่อตั้ง Outsourcing Factory ลงในคอลัมป์ “ถอดบทเรียน ThaiBodyGuard.com อีคอมเมิร์ซเรื่องง่ายๆ ที่ไม่หมู” ฉบับประจำวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552
        ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ ถึงประวัติความเป็นมา อุปสรรคและปัญหา ของคุณกอสิน ในการก่อร่างสร้าง ThaiBodyGuard.com รวมถึงจุดพลิกผันในธุรกิจ จนบังเกิดแนวคิดในการก่อตั้ง Outsourcing Factory
        ขอขอบพระคุณ ทีมงานของนิตยสาร ประชาชาติธุรกิจ ที่ได้ลงบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารของเราไว้ ณ โอกาสนี้
บทสัมภาษณ์ ผู้บริหาร Outsourcing Factory ของ ประชาชาติธุรกิจ
 
        สำหรับ รายละเอียดในการสัมภาษณ์ มีรายละเอียด ดังนี้
 
ถอดบทเรียน ThaiBodyGuard.com
อีคอมเมิร์ซเรื่องง่ายๆ ที่ไม่หมู
        ในสภาพเศรษฐกิจตกสะเก็ด ใครๆ ก็มองหาอาชีพเสริม และการขายของบนเว็บไซต์ หรืออีคอมเมิร์ซก็ดูจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่หลายคนสนใจ เพราะใครๆ ก็บอกว่าเริ่มต้นง่าย ลงทุนต่ำ แต่จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ ลองมาฟัง บทเรียนการทำอีคอมเมิร์ซจาก "กอสิน ศุภฤทธิธำรง" อดีตวิศวกรหนุ่มของบริษัทวางระบบโทรคมนาคมชื่อดังในตลาด หลักทรัพย์ฯ ที่ตัดสินใจลาออกมาทุ่มเทให้กับการขายอุปกรณ์ป้องกันตัวผ่านโลก ออนไลน์
 
        แค่สินค้าที่ขายก็มีความน่าสนใจแล้ว "อุปกรณ์ป้องกันตัว" กอสินเล่าให้ฟังว่า ด้วยความอยากเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในวัยเด็ก ทำให้เขาสนใจในการหาวิธีป้องกันคนที่เขารักมาตลอด โดยเฉพาะบรรดาญาติที่เป็นผู้หญิง แต่เมื่อเจอกับข่าวโจรสะพานลอยระบาดหนักในหลายปีก่อน ทำให้เขารู้สึกว่าใครๆ ก็พร้อมตกเป็นเหยื่อ เขาจึงเริ่มตระเวนหาซื้อสเปรย์พริกไทยมาพกไว้ให้อุ่นใจ พร้อมแจกจ่ายคนรอบตัว จนเริ่มมีการบอกต่อว่า เขาเป็นผู้รู้ด้านนี้
        เมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยและเริ่มทำงานได้ปีกว่า ไอเดียที่จะขายอุปกรณ์ป้องกันตัวจึงเริ่มขึ้น แต่ติดขัดว่ากว่าจะเลิกงานก็ 4-5 ทุ่มไปแล้ว หน้าร้านก็ไม่มี ทุนก็น้อย ก็เลยคิดว่า การขายผ่านอินเทอร์เน็ตน่าจะเป็นทางออก
        "ตอนแรกคิดว่าไอเดียตัวเองเจ๋งสุดๆ ต้องคิดได้เป็นคนแรกแน่นอน แต่พอค้นดูปรากฏว่ามีเจ้าตลาดอยู่แล้ว เมื่อนั่งศึกษา คู่แข่งก็พบว่ามีจุดอ่อนสำคัญ คือเจ้าตลาดขายทุกอย่าง แม้แต่เซ็กซ์ทอย กล้องแอบถ่าย เราก็นั่งคิดย้อนไปว่า คนที่อยากได้อุปกรณ์ป้องกันตัวคือผู้หญิงที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น แต่กลับต้องมาเจอความรู้สึกว่าพ่อค้าคนนี้ขายของให้อาชญากรเอาไปทำร้ายเขาได้ด้วย ความไม่ไว้ใจ ไม่อยากซื้อก็ตามมา"
ฉะนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือสร้างความแตกต่าง โดยการสร้างบุคลิกของแบรนด์ให้ชัดเจนว่าเป็น
ผู้ชายอบอุ่น ไว้ใจได้
 
        แค่เริ่มทำธุรกิจก็ประสบปัญหา จากการยืมจมูกคนอื่นหายใจ เนื่องจากเขียนเว็บไซต์เองไม่ได้ เว็บที่ออกมาจึงไม่ได้ดั่งใจ ไม่มีการอัพเดต กลายเป็นเว็บตาย งานนี้จึงทำให้เขารู้ว่า "ตนย่อมเป็นที่พึ่งแห่งตน" จึงตัดสินใจเอาวันลาวันหยุดทั้งหมดไปศึกษาการทำเว็บไซต์ แม้จะเป็นเว็บสำเร็จรูป แต่ก็ต้องลงมือทำเองและไปอบรมเรียนทุกคอร์สเกี่ยวกับการทำตลาดบนเว็บไซต์ การทำอีคอมเมิร์ซ เรียนอยู่ 4 -5 เดือน เพราะเดี๋ยวนี้มีเครื่องมือเยอะมากที่ช่วย ผู้ประกอบการได้ ก็เริ่มโปรโมตเว็บไซต์ผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้น เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
        แค่ 3 เดือนหลังจากได้ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ก็เริ่มเห็นผล จากเดิมไม่โผล่ในกูเกิลเลย ก็เริ่มมาอยู่ที่อันดับ 4-5 ในหน้าแรกกูเกิลแล้ว ยอดขายก็เริ่มทยอยเข้ามา คุ้มทุนเร็วมาก ยิ่งสามารถแก้ความกลัวของผู้ซื้อเรื่องความมีตัวตนของเว็บไซต์ โดยการเปิดเผยตัวเองกับทีมงาน มีทั้งรูป ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ความน่าเชื่อถือก็เพิ่มขึ้น กว่า 70% ลูกค้าก็ยินดีจะโอนเงินผ่านธนาคารมาให้เรา เพียง 8 เดือนแรกก็ประสบความสำเร็จมาก ก็เริ่มรู้สึกว่ามันสามารถทำเป็นธุรกิจ จริงจังได้
        ขณะเดียวกันก็มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่ความรู้อย่างจริงจัง โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้ ทั้ง พ.อ.หญิงกนกวรรณ ศรีไชยะ (สถาบันสอนศิลปะป้องกันตัวไอคิโด ลาดปลาเค้า) พ.ต.ท. โชติวิเชียร วิเชียรโชติ (ศูนย์เตือนภัยผู้หญิง) และได้เข้าร่วมโครงการต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งเป็นโครงการในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ถือเป็นการทำการกุศล เพื่อช่วยให้คนในสังคมรู้สึกปลอดภัยขึ้น
 
        แต่จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต คือ เมื่อตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจนี้เต็มตัว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ก็มีประกาศห้ามจำหน่าย พกพา สเปรย์พริกไทย มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท
" ตอนนั้นยอดขายของเรา 90% คือสเปรย์พริกไทย ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ตัดสินใจเลิกขาย
เพราะเพื่อยืนยันภาพลักษณ์ ว่า เราไม่ขายของผิดกฎหมาย
ต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ ตอนนั้นท้อนะ แต่คิดว่าต้องก้าวต่อไป
"
 
        หลังจากนี้จึงหันมาศึกษาสินค้าในตลาด ยุโรป ฮ่องกง พบว่ามีอุปกรณ์ป้องกันตัวหลายชนิดที่ได้รับความนิยม จึงลองนำเข้ามาขายในไทย ด้วยชื่อเสียงที่สะสมมา และนำข้อมูลในการทำธุรกิจที่ผ่านมาปรับปรุงเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ ให้พอที่จะเลี้ยงลูกน้องต่อไปได้
        จึงต้องหาช่องทางธุรกิจใหม่ ซึ่ง
จากประสบการณ์ในการขายสินค้าผ่านเว็บ ทำให้พบว่าบรรดาอีคอมเมิร์ซทั้งหลาย
ต้องใช้เวลาไม่น้อยกับการจัดส่งสินค้า การหาที่จัดเก็บสินค้า
จึงมีไอเดียจะแชร์ใช้ทรัพยากรร่วมกัน เลยเกิดเป็น Outsourcing Factory Co.,Ltd.
 
        โดยเลือกที่จะเริ่มต้นด้วย บริการเมสเซนเจอร์(OF Messenger) ก่อน เพราะเป็นหัวใจสำคัญของงานบริการประเภทเอาท์ซอร์ส โดยมีเป้าหมายจะสานไปสู่ ริการคลังสินค้าออนไลน์(Order Fulfillment Service) ต่อไป ในอนาคตอันใกล้
        กอสินกล่าวว่า แม้การทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซของเขาจะไม่ราบรื่นเหมือนที่คิดไว้ ก่อนลาออกจากงานประจำ แต่ก็เชื่อมั่นว่าเป็นอาชีพหลักได้ ตลาดบนโลก อินเทอร์เน็ตยังมีที่ว่างให้เล่นอีกเยอะ บทเรียนที่ได้รับ ทำให้เขาระมัดระวังกับการนำสินค้ามาขายมากขึ้น
"อะไรๆ ก็ขายบนเว็บไซต์ได้ เพราะแม้แต่เสื้อผ้าที่คนซื้อต้องลองใส่ดูก่อน ยังมีคนประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์มากมาย ฉะนั้นอยู่ที่ความกล้า และการให้เวลาศึกษาคู่แข่ง หาจุดเด่นที่ชัดเจนให้ตัวเอง เพราะเมื่อกล้าแล้ว สมองก็จะคิดได้เองว่าจะเริ่มต้นอย่างไร หาทางแข่งกับเขาอย่างไร "
 
        แต่สิ่งที่สำคัญคือสินค้าที่จะขายต้องเริ่มจากสิ่งที่ชอบ เพราะเมื่อเราชอบเรารัก เรารู้จริงในเรื่องนั้นๆ ก็จะหาจุดขายได้ เมื่อเริ่มลงมือทำจริงๆ ก็จะเห็นโอกาสธุรกิจ อยู่ที่ว่า คุณจะกล้าลงมือทำหรือไม่ ?
 
ทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้การสร้างสรรค์ โดย กอสิน ศุภฤทธิธำรง
Web-Master Outsourcing Factory @17 กันยายน 2555
ผู้ละเมิด ทำซ้ำ เลียนแบบ มีโทษตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 




ประวัติการออกสื่อมวลชน

K Expert (18/8/2559)
Bright TV (5/11/2559)
รายการกลยุทธ์ธุรกิจ (30/05/2559) article
รายการ SMEsที่รัก (28/09/2558)
Kbank Digital Platform (8/8/2558)
SME ตีแตก (4/4/2558)
หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์@Weekly (07-13/02/2558)
หนังสือพิมพ์ Post Today (12/01/2558)
รายการ Life&Real (07/12/2557)
นิตยสาร Make Money (1/7/2554)